Báo Sức Khỏe & Đời Sống,

Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm nếu có sai phạm vụ chẩn đoán u buồng trứng phải, bác sĩ mổ bên trái

Nội dung bài viết được lấy tự động vào lúc 06:50:54 10/05/2024 theo đường link https://suckhoedoisong.vn/bo-y-te-yeu-cau-xu-ly-nghiem-neu-co-sai-pham-vu-chan-doan-u-buong-trung-phai-bac-si-mo-ben-trai-169240509215313404.htm
Đảm bảo nội dung là mới nhất, chính xác nhất và tôn trọng bản quyền về nội dung của tác giả. Hệ thống tự động chuyển về bài viết gốc trong 30 giây. Nếu bạn muốn ở lại trang này để đọc nội dung do hệ thống thu thập tự động, vui lòng click
SKĐS - Sáng 9/5 xuất hiện thông tin, tại BVĐK Quảng Nam có người bệnh N.T.M.L. 36 tuổi, trú tại xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam được chẩn đoán "bị u bì buồng trứng phải, bác sĩ lại phẫu thuật buồng trứng trái".
Trước thông tin trên, ngay trong ngày, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đề nghị làm rõ vụ vụ việc.
Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chủ động chỉ đạo có báo cáo làm rõ thông tin nêu trên, xử lý nghiêm các vi phạm của cá nhân, tập thể theo đúng quy định (nếu có).
BVĐK Quảng Nam rút kinh nghiệm để xảy ra sự cố truyền thông gây ảnh hưởng tới uy tín chung của ngành Y tế; có biện pháp để không xảy ra các sự việc tương tự.
Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chịu trách nhiệm trên địa bàn trong triển khai, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các giải pháp cải tiến chất lượng, nâng cao an toàn người bệnh, phòng tránh các nguy cơ, sự cố y khoa theo quy định tại Thông tư 43/2018/TT-BYT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Nam nghiêm túc thực thực hiện Công văn số 2100/BYT-KCB ngày 24/4/2024 của Bộ Y tế về việc chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa; báo cáo kết quả giải quyết sự cố trên về Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám, chữa bệnh) trước ngày 12/5/2024.
Trước đó, sáng 9/5, Sở Y tế Quảng Nam cho biết, BVĐK Quảng Nam vừa có báo cáo gửi đơn vị này để thông tin về trường hợp một nữ bệnh nhân được chẩn đoán bị u bì buồng trứng phải nhưng bác sĩ lại phẫu thuật buồng trứng trái.
Theo báo cáo của BVĐK Quảng Nam, ngày 22/4, bệnh viện tiếp nhận nữ bệnh nhân N.T.M.L. (SN 1988, trú xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) bị u buồng trứng.
Sau khi tiến hành siêu âm, làm các xét nghiệm, đến 16 giờ 15 phút cùng ngày, các bác sĩ hội chẩn phẫu thuật với chẩn đoán trước phẫu thuật bệnh nhân bị u bì buồng trứng phải. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, các bác sĩ lại chẩn đoán bệnh nhân bị u bì buồng trứng trái.
Theo báo cáo của bệnh viện: "Dựa vào kết quả siêu âm, chẩn đoán khi hội chẩn: U bì buồng trứng phải, tuy nhiên phẫu thuật viên nội soi thám sát ổ bụng, phát hiện u bì buồng trứng trái. Phẫu thuật viên tiến hành bóc u và gửi bệnh phẩm làm giải phẫu bệnh đúng quy định. Tuy nhiên, tại thời điểm mổ, phẫu thuật viên có thám sát buồng trứng phải qua nội soi ổ bụng nhưng không thấy khối u ở buồng trứng phải như ghi nhận trong bản tường trình phẫu thuật".
BVĐK Quảng Nam cũng cho rằng, việc chẩn đoán vị trí khối u bình thường trên siêu âm trước mổ thường không thể chính xác tuyệt đối.
Trong báo cáo với Sở Y tế, BVĐK Quảng Nam cho rằng Khoa Phụ sản chưa tuân thủ quy trình phẫu thuật. Khi có thay đổi chẩn đoán, phương pháp mổ phải tư vấn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân. Đánh giá tổn thương trong mổ còn hạn chế.
Ngoài ra, công tác tư vấn cho người bệnh và người nhà người bệnh chưa tốt, nhất là khi có thay đổi chẩn đoán, phương pháp mổ, sau phẫu thuật và khi ra viện, làm cho người bệnh hoang mang, lo lắng, thắc mắc.
Cũng theo BVĐK Quảng Nam, khoa Phụ sản, phẫu thuật viên và các cá nhân có liên quan nhận thấy còn thiếu sót nên cần phải xin lỗi bệnh nhân. Hội đồng khoa học bệnh viện sẽ tổ chức họp xem xét, đánh giá và xử lý theo quy định.
Thái Bình
Bình luận
Ý kiến của bạn
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Sao chép thành công