Nội dung liên quan Tin Trong Nước

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam,

Công bố Chỉ số PCI 2023: Môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện

Nội dung bài viết được lấy tự động vào lúc 15:02:43 10/05/2024 theo đường link https://baophapluat.vn/cong-bo-chi-so-pci-2023-moi-truong-kinh-doanh-ngay-cang-duoc-cai-thien-post512009.html
Đảm bảo nội dung là mới nhất, chính xác nhất và tôn trọng bản quyền về nội dung của tác giả. Hệ thống tự động chuyển về bài viết gốc trong 30 giây. Nếu bạn muốn ở lại trang này để đọc nội dung do hệ thống thu thập tự động, vui lòng click
Quảng Ninh duy trì vị trí Quán quân năm thứ 7 liên tiếp với 71,25 điểm. (Ảnh: VGP/HT)
Nam miền Bắc
Nam miền Bắc
Nữ miền Bắc
Nữ miền Nam
Nam miền Nam
(PLVN) - Với 71,25 điểm, Quảng Ninh tiếp tục giữ vị trí Quán quân năm thứ 7 liên tiếp trong Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2023. Tuy nhiên, Bảng xếp hạng năm nay đã ghi nhận sự bứt phá của nhiều địa phương trong cải thiện Chỉ số PCI.
Quảng Ninh năm thứ 7 liên tiếp dẫn đầu
Ngày 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố Báo cáo Chỉ số PCI và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023. Đây là ấn phẩm thường niên do VCCI thực hiện nhằm thúc đẩy tạo lập môi trường kinh doanh (MTKD) thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nghiệp (DN) và thân thiện với môi trường tại Việt Nam. Báo cáo Chỉ số PCI và PGI năm 2023 ghi dấu hành trình 19 năm VCCI xây dựng và công bố Chỉ số PCI và năm thứ 2 công bố Chỉ số PGI.
Một trong những điểm mới của Báo cáo PCI 2023 là thay vì xếp hạng cả 63 tỉnh, thành, báo cáo lần này chỉ xếp hạng Top 30. Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế - Phó Tổng Thư ký VCCI, cách thay đổi này là nhằm khuyến khích các địa phương tập trung nỗ lực bước vào nhóm dẫn đầu PCI hàng năm.
Tại Bảng xếp hạng PCI 2023, Quảng Ninh tiếp tục giành vị trí Quán quân năm thứ 7 liên tiếp, nhưng điểm số chỉ đạt 71,25 điểm với Chỉ số PCI tổng hợp, giảm 1,7 điểm so với năm 2022. Trong khi đó, điểm số PCI của tỉnh đứng cuối năm 2023 (61,37 điểm) đã có sự gia tăng đáng kể (1,79 điểm) so với tỉnh đứng cuối PCI 2022 (59,58 điểm). Đáng chú ý, điểm số PCI của tỉnh đứng cuối PCI 2023 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 60 điểm và cao nhất trong 18 năm xây dựng, công bố Chỉ số PCI trên cả nước.
“Có thể thấy trong 10 năm trở lại đây, các tỉnh nhóm sau về chất lượng điều hành đã cải thiện chất lượng điều hành kinh tế để có sự bứt phá. Những tỉnh này có thể đã tận dụng tốt “lợi thế của người đi sau” khi có thể học hỏi, áp dụng những bài học thành công từ nhóm tỉnh có chất lượng điều hành cao hơn. Trong khi đó, những tỉnh nhóm đầu hiện đang đứng trước áp lực lớn từ việc vừa phải sáng tạo hơn trong việc tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi và vừa phải duy trì hiệu quả các nỗ lực cải cách trong bối cảnh nhiều tỉnh nhóm sau đang vươn lên mạnh mẽ…” - Phó Tổng Thư ký VCCI nhận xét.
Lần thứ hai công bố PGI, Quảng Ninh từ vị trí thứ 4 của Bảng xếp hạng PGI 2022 đã vươn lên vị trí dẫn đầu của PGI 2023, trong khi Trà Vinh từ vị trí đầu tụt hạng xuống vị trí thứ 13. Cùng nằm trong Top 5 với Quảng Ninh là Đà Nẵng, Đồng Nai, Hưng Yên và TP Hồ Chí Minh. Một số tỉnh, thành phố khác trong Top 10 của Chỉ số PGI 2023 là Tây Ninh, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam và Vĩnh Long.
4 địa phương nằm trong Top 5 theo Phó Tổng Thư ký VCCI Đậu Anh Tuấn cũng là “hiện tượng” của PCI 2023, đó là Long An, Hải Phòng, Bắc Giang và Đồng Tháp. Các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Thừa Thiên Huế, Hậu Giang và Phú Thọ cũng đã có những nỗ lực đáng trân trọng để nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố thuộc nhóm dẫn đầu, trong đó Hậu Giang và Phú Thọ là 2 tỉnh đầu tiên lọt vào Top 10. Một “hiện tượng” được nhắc đến là Đắk Nông. Địa phương này luôn giữ vị trí cuối nhưng đã lọt Top 30 (thứ 21) và là địa phương duy nhất của Tây Nguyên nằm trong Top 30…
Đánh giá lạc quan từ doanh nghiệp
Top 30 PCI 2023. (Ảnh: Thanh Thanh).
Tại Lễ công bố, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhận định, năm 2023, các địa phương trên cả nước đã tích cực triển khai các kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Quốc hội, Chính phủ và các nhiệm vụ được Chính phủ phân công về cải thiện MTKD, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Kết quả khảo sát phản ánh trong Báo cáo PCI và PGI 2023 đã cho thấy cộng đồng DN Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực tích cực của chính quyền các tỉnh, thành phố trong nỗ lực cải thiện MTKD so với trước đây. Đó là chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục xu hướng cải thiện theo thời gian, với điểm số Chỉ số PCI tổng hợp tại tỉnh trung vị của cả nước đạt 66,66 điểm năm 2023, tăng gần 1,44 điểm so với năm 2022. Nhiều tỉnh tiếp tục duy trì và có sáng kiến mới trong cải thiện MTKD.
Công tác hỗ trợ DN có chuyển biến tích cực khi hầu hết các chỉ tiêu đánh giá về công tác triển khai các chính sách hỗ trợ DN của năm 2023 đều có sự cải thiện so với năm 2022; Chi phí không chính thức tiếp tục chiều hướng giảm. Tỷ lệ DN cho biết phải chi trả chi phí không chính thức năm 2023 là 33,3%, giảm mạnh từ mức 66% của các năm 2015 - 2016 và mức kỷ lục 70% vào năm 2006 khi chỉ tiêu này lần đầu tiên được đưa vào khảo sát;
Ngoài ra, thủ tục gia nhập thị trường cũng thuận lợi hơn, ghi nhận những chuyển biến tích cực trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong đăng ký DN; Cải cách TTHC đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt khoảng 77% DN cho biết việc thực hiện TTHC trực tuyến giúp tiết giảm nhiều thời gian và chi phí hơn cho DN so với các phương thức truyền thống. “Điều này cho thấy những nỗ lực chuyển đổi số của các địa phương đã mang lại kết quả tích cực” - Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Báo cáo PCI và PGI 2023 cho thấy MTKD của Việt Nam còn một số điểm cần quan tâm. Từ phản ánh của DN, có thể thấy trở ngại trong tiếp cận đất đai có dấu hiệu gia tăng, MTKD chưa thực sự bình đẳng với các DN nhỏ và vừa, tính năng động, tiên phong của cán bộ chính quyền địa phương có dấu hiệu chững lại. Bên cạnh đó, các DN cũng đang gặp phải nhiều khó khăn trong hoạt động, nổi lên vẫn là: tiếp cận tín dụng, tìm kiếm khách hàng, biến động thị trường, biến động chính sách, pháp luật, tác động tiêu cực của thiên tai, biến đổi khí hậu…
Thừa Thiên Huế có số điểm đánh giá là 69,19 điểm, đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng PCI năm 2023. Kết quả này có được là nhờ những nỗ lực của tỉnh Thừa Thiên Huế, khi tỉnh luôn luôn duy trì tinh thần chủ động, quyết liệt và đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành.
Đến nay, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng và giải quyết tốt các giao dịch hành chính đối với tổ chức, cá nhân. Các cơ quan quản lý nhà nước; thường xuyên rà soát đơn giản hóa TTHC, hệ thống hóa bộ TTHC, rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ TTHC.
Các cơ quan chuyên môn thường xuyên tham mưu UBND tỉnh kịp thời ban hành các quyết định công bố TTHC chuẩn hóa thuộc chức năng quản lý chuyên ngành ở các cấp, các ngành.
Thừa Thiên Huế đang dần tạo lập hình ảnh một chính quyền thân thiện. Những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ gói gọn trong công tác quản trị, đào tạo mà còn phải tạo lập mặt bằng kinh doanh; hỗ trợ tiếp cận tín dụng; tìm kiếm các thị trường mới; khai thác, tận dụng các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã tham gia. Quỳnh Nga
Sao chép thành công