Chuyên trang Pháp luật và Xã hội - Báo KTĐT,

Cứu sống cụ bà 90 tuổi nguy kịch sau khi ăn hồng xiêm

Nội dung bài viết được lấy tự động vào lúc 14:20:24 14/05/2024 theo đường link https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/cuu-song-cu-ba-90-tuoi-nguy-kich-sau-khi-an-hong-xiem-380692.html
Đảm bảo nội dung là mới nhất, chính xác nhất và tôn trọng bản quyền về nội dung của tác giả. Hệ thống tự động chuyển về bài viết gốc trong 30 giây. Nếu bạn muốn ở lại trang này để đọc nội dung do hệ thống thu thập tự động, vui lòng click
Mới đây, khoa Cấp cứu Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận một bệnh nhân (BN) nữ (90 tuổi, ở Hà Nội) trong tình trạng nguy kịch do suy hô hấp vì hóc hạt hồng xiêm.
Các bác sĩ thực hiện nội soi gắp dị vật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC
Theo lời kể của người nhà, BN được cho ăn kẹo và hồng xiêm vào tối ngày 10/5/2024. Sáng hôm sau, BN xuất hiện khó thở tăng dần, thở rít và được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện. Tại đây, BN được chẩn đoán hóc dị vật đường hô hấp nhưng không thể gắp dị vật do tình trạng khó thở nặng. BN được chuyển tuyến lên tuyến tỉnh và tiếp tục được chẩn đoán hóc dị vật đường thở trên.
Trưa ngày 11/5/2024, BN được chuyển đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng nguy kịch, khó thở thanh quản, thở rít, tím tái và kích thích vì dị vật mắc ở cổ. BN được lập tức thở oxy dòng cao qua Canun mũi (HNFC) và sử dụng thuốc giãn phế quản. Sau đó, BN được chụp cắt lớp vi tính để xác định vị trí dị vật. Kết quả cho thấy BN có dị vật thanh quản ngay sát dây thanh, gây tắc gần hoàn toàn đường thở.
Nhận định đây là trường hợp hóc dị vật phức tạp, có thể dẫn đến tắc nghẽn đường thở, suy hô hấp và tử vong đột ngột, khoa Cấp cứu đã tổ chức hội chẩn khẩn cấp với các khoa Tai Mũi Họng và khoa Nội Hô Hấp. Sau hội chẩn, các bác sĩ thống nhất phương án mở khí quản cấp cứu dưới vị trí dị vật để giải phóng đường thở thay vì đặt nội khí quản như thông thường (để tránh đẩy dị vật sâu hơn vào đường thở phía dưới). Sau đó, BN được gây mê và gắp dị vật qua đường hô hấp. Tuy nhiên, do dị vật kích thước lớn, rắn và trơn nhẵn nên các bác sĩ không thể gắp được bằng dụng cụ nội soi phế quản. Các bác sĩ tiếp tục hội chẩn và quyết định gắp dị vật qua đường miệng dưới gây mê.
Sau khi gắp dị vật thành công, BN tỉnh táo, dễ chịu và được chuyển về Khoa Tai Mũi Họng để theo dõi tiếp. Hiện tại, BN tự thở tốt, không sốt và đang được điều trị kháng sinh. Dự kiến BN sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.
Hóc dị vật là tai nạn sinh hoạt thường gặp, đặc biệt là ở người già và trẻ nhỏ. Nếu không được phát hiện, xử lý và cấp cứu kịp thời thì có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Vì vậy, để phòng ngừa hóc dị vật, các bác sĩ khuyến cáo: cần chú ý ăn uống đúng cách, không nằm khi ăn hoặc uống, ăn miếng nhỏ và nhai kỹ, không được ngửa cổ khi nuốt, không xem tivi, đọc báo... khi đang ăn; tránh dùng thuốc an thần, gây ngủ ngoài chỉ định.
Bảo Long
Sao chép thành công