Báo điện tử Kinh tế & Đô thị,

Đề nghị chấm dứt phê duyệt sử dụng vaccine AstraZeneca phòng Covid-19

Nội dung bài viết được lấy tự động vào lúc 02:36:19 10/05/2024 theo đường link https://kinhtedothi.vn/de-nghi-cham-dut-phe-duyet-su-dung-vaccine-astrazeneca-phong-covid-19.html
Đảm bảo nội dung là mới nhất, chính xác nhất và tôn trọng bản quyền về nội dung của tác giả. Hệ thống tự động chuyển về bài viết gốc trong 30 giây. Nếu bạn muốn ở lại trang này để đọc nội dung do hệ thống thu thập tự động, vui lòng click
Hà Linh
Chia sẻ
Kinhtedothi - Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã nhận được thông báo của phía AstraZeneca về việc đề nghị chấm dứt phê duyệt sử dụng vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 cho nhu cầu cấp bách tại Việt Nam, do dịch bệnh không còn trong giai đoạn cấp bách.
Trưởng phòng Quản lý kinh doanh dược, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế Phan Công Chiến cho biết, đơn vị đã nhận được thông báo của phía AstraZeneca về việc đề nghị chấm dứt phê duyệt sử dụng vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 cho nhu cầu cấp bách tại Việt Nam, do dịch bệnh không còn trong giai đoạn cấp bách.
“Quy trình cấp phép cho vaccine này như thế nào thì quy trình đề nghị chấm dứt phê duyệt sử dụng cũng tiến hành các công đoạn như thế. Chúng tôi cũng phải trình Hội đồng xem xét, cho ý kiến, sau đó cơ quan quản lý sẽ có quyết định về việc chấm dứt sử dụng” – ông Chiến cho hay.
Nhân viên y tế tiêm vaccine Covid-19 cho người dân.
Việt Nam hiện đã không còn vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca. Sau thông báo về việc này của phía AstraZeneca, trong tương lai, nếu sử dụng lại vaccine này, chúng ta phải làm lại các quy trình nhập khẩu, cho phép sử dụng vaccine theo đúng quy định.
Đại diện Cục Quản lý dược cũng thông tin, số vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca được cấp phép lưu hành trước đó đã hết hạn sử dụng. Sau đó, vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca không tiếp tục nhập khẩu vào Việt Nam.
Vaccine AstraZeneca là vaccine phòng Covid-19 đầu tiên được phê duyệt nhập khẩu có điều kiện vào Việt Nam từ tháng 2/2021. Đây là vaccine do Công ty dược AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu, phát triển.
Tại thời điểm được cấp phép tại Việt Nam, vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca sản xuất đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại 181 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đồng thời, đây cũng là loại vaccine được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp
Trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, ngoài 30 triệu liều vaccine Covid-19 đã đặt mua của AstraZeneca, sau đó Việt Nam cũng đã rải rác tiếp nhận vaccine AstraZeneca qua các chương trình tài trợ.
Vaccine AstraZeneca là một trong những vaccine Covid-19 được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Đến nay Việt Nam đã triển khai an toàn 74,3 triệu mũi tiêm trên toàn quốc cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên.
Lần gần đây nhất, tháng 2/2023, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã phân bổ hơn 800.000 liều vaccine này có hạn dùng đến tháng 7/2023 tới các địa phương, để triển khai tiêm chủng mũi nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên. Các mũi vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca tiêm cuối cùng ở Việt Nam trước tháng 7/2023.
Sao chép thành công