Báo điện tử Phụ nữ Việt Nam,

Festival Huế sẽ lần đầu khai mạc ở điện Kiến Trung

Nội dung bài viết được lấy tự động vào lúc 07:34:01 11/05/2024 theo đường link https://phunuvietnam.vn/festival-hue-se-lan-dau-khai-mac-o-dien-kien-trung-20240509191818658.htm
Đảm bảo nội dung là mới nhất, chính xác nhất và tôn trọng bản quyền về nội dung của tác giả. Hệ thống tự động chuyển về bài viết gốc trong 30 giây. Nếu bạn muốn ở lại trang này để đọc nội dung do hệ thống thu thập tự động, vui lòng click
PV
Điện Kiến Trung - nơi sẽ diễn ra khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024
Lần đầu tiên từ khi mở cửa đón du khách, điện Kiến Trung được chọn là địa điểm diễn ra Lễ khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024.
Chiều 9/5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Họp báo quốc tế giới thiệu Festival Huế 2024 và Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 (diễn ra từ ngày 7/6 đến 12/6/2024).
Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết: Qua 24 năm tổ chức, Festival Huế đã đạt được những thành tựu nổi bật, từng bước khẳng định vị thế, củng cố thương hiệu Festival mang tầm quốc gia và có tính quốc tế, góp phần tạo động lực kích cầu du lịch, bảo tồn văn hóa và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế.
Theo ông Phương, trong nỗ lực phấn đấu trở thành thành phố Festival mang tầm quốc gia và quốc tế đặc trưng của Việt Nam, Festival Huế 2024 tiếp tục là hoạt động văn hóa đặc sắc, hấp dẫn bởi tính truyền thống, ấn tượng và nhân văn khi đưa người dân và du khách trở thành chủ thể sáng tạo lẫn chủ thể hưởng thụ.
Tại đây không chỉ có các chương trình nghệ thuật mang tính tiêu biểu, đại diện dấu ấn của nhiều nền văn hóa trong nước và quốc tế để du khách cùng tham gia, mà còn có các lễ hội cung đình, lễ hội dân gian… được dày công tái tạo, giữ gìn hay các lễ hội mới phù hợp xu thế, đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của công chúng.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương chia sẻ về Festival Huế 2024
Điểm nhấn của Festival Huế 2024 là Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 với chủ đề Di sản văn hóa với hội nhập và phát triể n, diễn ra từ ngày 7 đến 12/6/2024.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong liên tục 6 ngày đêm sẽ diễn ra 9 hoạt động, chương trình chính:
Điện Kiến Trung nằm trong Đại nội Huế, là 1 trong s 5 công trình quan trọng trên trục thần đạo dưới triều Nguyễn. Điện được xây dựng năm 1921, hoàn thành năm 1923 dưới triều vua Khải Định. Năm 1947, do chiến tranh, công trình sụp đổ hoàn toàn, chỉ còn lại nền móng. Di tích được khởi công tu bổ vào tháng 2/2019, mở cửa đón du khách vào tháng 2/2024.
Chương trình khai mạc Tuần lễ Festival Huế 2024 vào 20h ngày 7/6, lần đầu tiên tổ chức tại không gian điện Kiến Trung. Chương trình là đêm hội âm thanh ánh sáng thể hiện sức sáng tạo trên nền tảng cốt lõi là các giá trị di sản văn hóa của dân tộc và nhân loại với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại trình chiếu Laser, Led Matrix, Hologram, 3D Mapping…
Lễ hội đường phố "Sắc màu văn hóa" diễn ra vào các buổi chiều ngày 8 và 10/6, khai thác di sản văn hóa Huế, văn hóa các vùng miền và của các quốc gia trên thế giới, tạo nên sự cộng hưởng nghệ thuật đa sắc màu, khuấy động không gian trải dài trên nhiều tuyến phố.
Chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế: Vào lúc 19h30 đến 23h từ ngày 8 đến 11/6 tại các sân khấu cộng đồng ở quảng trường Quốc học và Công viên 3/2. Đến nay đã có 12 đoàn và nhóm nghệ thuật của 7 quốc gia cử đơn vị tham gia.
Chương trình Âm nhạc "Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy" diễn ra vào lúc 18h ngày 9/6 tại sân khấu điện Kiến Trung với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, dự kiến có Cẩm Vân, Trần Mạnh Tuấn, Quang Dũng, Hà Trần, Đức Tuấn, Ngọc Khuê, Viết Thu, An Trần, Nguyễn Vĩnh Hà Phương…
Lễ hội Ánh sáng: Dự kiến tổ chức tại Thái Bình Lâu và vườn Thiệu Phương với không gian ánh sáng nghệ thuật lấy cảm hứng từ những chất liệu di sản Huế và công nghệ hiện đại phương Tây.
Lễ hội Bia: Là bữa tiệc âm nhạc có sự góp mặt của các nghệ sĩ trẻ được yêu thích hàng đầu tại Việt Nam.
Lễ hội Ẩm thực chay và Lễ hội Hoa đăng: Tổ chức tại Nghinh Lương Đình từ ngày 8 đến 9/6. Đáng chú ý là Lễ hội Hoa đăng với nghi lễ thả hoa đăng trên dòng sông Hương do Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức, có ý nghĩa cầu mong đất nước thanh bình, mưa thuận gió hòa, nhân dân an lạc.
Ngày hội "Sóng nước Tam Giang": Từ ngày 8 đến 10/6, nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh và hình ảnh của vùng quê sông nước Quảng Điền, đặc biệt là những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo và những tiềm năng to lớn của hệ đầm phá Tam Giang.
Chương trình nghệ thuật khép lại Tuần lễ Festival Huế 2024: Diễn ra vào 20h ngày 12/6 tại điện Kiến Trung.
Bên cạnh các chương trình, hoạt động chính, còn có các hoạt động đồng hành, hưởng ứng, các chương trình xã hội hóa và nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng khác.
Sao chép thành công