Báo điện tử Đại biểu nhân dân,

Hà Giang: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm cải cách hành chính

Nội dung bài viết được lấy tự động vào lúc 14:01:42 18/05/2024 theo đường link https://daibieunhandan.vn/dia-phuong/ha-giang-lay-nguoi-dan-doanh-nghiep-lam-trung-tam-cai-cach-hanh-chinh-i372053/
Đảm bảo nội dung là mới nhất, chính xác nhất và tôn trọng bản quyền về nội dung của tác giả. Hệ thống tự động chuyển về bài viết gốc trong 30 giây. Nếu bạn muốn ở lại trang này để đọc nội dung do hệ thống thu thập tự động, vui lòng click
Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tại phiên họp thứ Nhất năm 2024 của Ban Chỉ đạo (BCĐ) cải cách hành chính (CCHC) được tổ chức ngày 17.5. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới các huyện, thành phố.
Toàn cảnh phiên họp
Chỉ số CCHC năm 2023 xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố
Với phương châm “Chủ động, đổi mới, sáng tạo, bứt phá trong thực hiện nhiệm vụ”, trong năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh Hà Giang đã quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện trên các lĩnh vực CCHC với nhiều văn bản được ban hành bám sát tình hình thực tiễn nhằm xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái, trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan, đơn vị.
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại phiên họp
Bên cạnh đó, với sự vào cuộc mạnh mẽ, nỗ lực, quyết tâm cao của các sở, ngành, địa phương, công tác CCHC của tỉnh có những chuyển biến tích cực: Năm 2023, chỉ số CCHC (PAR INDEX) đạt 87,73%, xếp thứ 23/63, tăng 3,32 điểm và 17 bậc so với năm 2022. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) đạt 44,2479 điểm, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm 15 tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm (SIPAS) đạt 82,34%, xếp thứ 31/63 tỉnh, thành phố, tăng 6 bậc so với năm 2022…
Lãnh đạo Công an tỉnh thảo luận tại phiên họp
Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), UBND tỉnh ban hành 36 quyết định, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ về cải cách, kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử thông qua các dịch vụ công trực tuyến và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, TTHC.
Từ ngày 15.12.2023 đến hết ngày 14.5.2024, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã tiếp nhận trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh 99.191 hồ sơ. Trong đó, số mới tiếp nhận trong kỳ 97.090 hồ sơ; số từ kỳ trước chuyển qua 2.101 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết 91.357 hồ sơ. Trong đó, giải quyết trước hạn 90.348 hồ sơ, tương ứng 98,9%; đúng hạn 15 hồ sơ, tương ứng 0,02%; quá hạn 994 hồ sơ, tương ứng 1,09%.
Tại phiên họp, các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ hạn chế, khó khăn và đề ra các giải pháp trong việc nâng cao chất lượng tổ chức thực hiện cải cách hành chính; công tác kiểm soát TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp trong các tháng còn lại năm 2024…
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo phiên họp
Đẩy mạnh CCHC trên 6 lĩnh vực
Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành, các huyện, thành phố, các cá nhân trong công tác cải cách TTHC. Đồng thời, yêu cầu các thành viên BCĐ cải cách hành chính tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cần xác định rõ quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể CCHC. Xác định đầu tư cho CCHC là đầu tư phát triển để tạo khí thế, động lực mới, giá trị mới, thành công mới.
Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh CCHC trên cả 6 lĩnh vực, cụ thể: Tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho sản xuất, kinh doanh; Tập trung đơn giản hóa TTHC, phân cấp, phân quyền, giảm chi phí đầu vào, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp; Xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao năng lực thực thi của cán bộ, công chức, viên chức; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường văn hóa công sở, xây dựng đạo đức công vụ, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ đối với người dân và doanh nghiệp; Tăng cường các biện pháp tăng thu, giảm chi thường xuyên, cơ cấu lại, tăng chi cho đầu tư phát triển, chống tiêu cực, tham nhũng trong việc sử dụng tài chính công; Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, công dân số, đặc biệt là tập trung triển khai Đề án số 06 của Chính phủ.
Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC trên địa bàn
Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch CCHC năm 2024. Cùng với đó, tuyên truyền sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, xã hội về ý nghĩa, kết quả của các chỉ số để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, tạo sự đồng thuận, ủng hộ, giám sát của người dân, xã hội về thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ CCHC của tỉnh.
Mặt khác, rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ; thực hiện nghiêm việc công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC theo quy định; 100% hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận, giải quyết trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC và đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia. Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và đẩy mạnh việc khai thác, tái sử dụng thông tin, dữ liệu số hóa. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, chất lượng thực thi công vụ và cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, bảo đảm sự nghiêm minh trong thực thi pháp luật và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và chính quyền.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Gia Long tặng bằng khen cho 23 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC
Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh đã tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 23 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
Sao chép thành công