Nội dung liên quan Campuchia, Tin Quốc Tế

Báo Vnexpress,

Tàu chiến Trung Quốc 'neo đậu ở cảng Campuchia suốt 5 tháng'

Nội dung bài viết được lấy tự động vào lúc 20:36:20 09/05/2024 theo đường link https://vnexpress.net/tau-chien-trung-quoc-neo-dau-o-cang-campuchia-suot-5-thang-4744067.html
Đảm bảo nội dung là mới nhất, chính xác nhất và tôn trọng bản quyền về nội dung của tác giả. Hệ thống tự động chuyển về bài viết gốc trong 30 giây. Nếu bạn muốn ở lại trang này để đọc nội dung do hệ thống thu thập tự động, vui lòng click
Ảnh vệ tinh của Mỹ cho thấy hai tàu chiến Trung Quốc hiện diện ở cảng Ream 5 tháng qua, song Campuchia nói đây không phải lực lượng triển khai thường trực.
Những bức ảnh vệ tinh do hãng Planet Labs chụp và được AP phân tích cho thấy hai tàu hộ vệ Trung Quốc neo đậu tại cảng mới thuộc căn cứ hải quân Ream ở miền nam Campuchia vào ngày 8/5.
Tháng trước, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ cho biết hai tàu chiến này đã neo đậu tại đây từ tháng 12/2023. Theo AP, ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy đội chiến hạm này đã duy trì sự hiện diện gần như thường trực ở cảng trong 5 tháng qua.
Khi được hỏi lý do hai tàu Trung Quốc hiện diện tại cảng ở Ream hơn 5 tháng, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia, tướng Chhum Socheat, cho biết các tàu này dự kiến tham gia cuộc tập trận chung Rồng Vàng giữa hải quân hai nước diễn ra ngày 16/5 và cũng tham gia huấn luyện thủy thủ Campuchia. Đây là cuộc tập trận chung lần thứ sáu giữa hải quân Trung Quốc và Campuchia, với chủ đề chống khủng bố và cứu trợ nhân đạo.
Hai tàu chiến Trung Quốc neo đậu tại quân cảng Ream của Campuchia ngày 8/5. Ảnh: AP
Ông cũng bác bỏ thông tin cho rằng hai tàu này "đồn trú thường xuyên" ở Campuchia. "Chúng tôi đã nói rõ Campuchia không cho phép bất kỳ lực lượng nước ngoài nào được triển khai trên lãnh thổ của chúng tôi. Điều này đã được quy định trong hiến pháp, chúng tôi hoàn toàn tuân thủ và sẽ không để xảy ra việc như vậy", tướng Chhum nói.
Theo ông, hai tàu này cũng đang "thử nghiệm" bến cảng mới, trong bối cảnh Campuchia đang xem xét mua các tàu chiến tương tự. "Các tàu chỉ neo tại cảng trong thời gian huấn luyện, không hiện diện thường trực", ông cho biết thêm.
Quân cảng Ream, nằm gần thành phố Sihanoukville, đang được nâng cấp với sự giúp đỡ của Trung Quốc . Đại tướng Tea Banh, cựu lãnh đạo Bộ Quốc phòng Campuchia, vào tháng 8/2023 ca ngợi căn cứ Ream có vị trí chiến lược và dự án nâng cấp quân cảng sẽ góp phần hiện đại hóa hải quân Campuchia.
Tuy nhiên, dự án này lại khiến quan hệ Campuchia - Mỹ trở nên căng thẳng. Phía Mỹ cho rằng hiện diện quân sự của Trung Quốc tại căn cứ Ream "có thể đe dọa quyền tự chủ của Campuchia và làm suy yếu an ninh khu vực".
Chính phủ Campuchia nhiều lần bác bỏ cáo buộc cho phép lực lượng nước ngoài đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ. Cựu thủ tướng Hun Sen tháng trước tuyên bố "Tại sao Campuchia cần quân đội Trung Quốc? Và để làm gì?".
Thủ tướng Hun Manet cũng khẳng định Campuchia không cho phép bất kỳ nước nào thiết lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ và cũng không cho phép đất nước mình được sử dụng làm căn cứ chống lại bất kỳ quốc gia nào trong khu vực.
Huyền Lê (Theo AP Khmer Times
Sao chép thành công