Báo Công An Nhân Dân,

Ứng dụng y tế thông minh, giảm chi phí, thời gian chờ đợi cho người bệnh

Nội dung bài viết được lấy tự động vào lúc 04:46:55 10/05/2024 theo đường link https://cand.com.vn/y-te/ung-dung-y-te-thong-minh-giam-chi-phi-thoi-gian-cho-doi-cho-nguoi-benh-i730697/
Đảm bảo nội dung là mới nhất, chính xác nhất và tôn trọng bản quyền về nội dung của tác giả. Hệ thống tự động chuyển về bài viết gốc trong 30 giây. Nếu bạn muốn ở lại trang này để đọc nội dung do hệ thống thu thập tự động, vui lòng click
Những thay đổi mạnh mẽ của ngành y tế với bệnh án điện tử, khám, chữa bệnh từ xa, bác sĩ số đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân.
Việt Nam đang từng bước áp dụng y tế thông minh trong quản trị bệnh viện giúp giảm thời gian chờ đợi, giảm lưu trữ giấy tờ, đồng thời cũng giúp tiết kiệm chi phí điều trị cho người bệnh nhờ liên thông kết quả xét nghiệm, chụp chiếu.
Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã xác định y tế là một trong 8 lĩnh vực cần ưu tiên. Trong đó, phát triển nền tảng số là giải pháp đột phá để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn, giảm chi phí, tăng hiệu quả. Những thay đổi mạnh mẽ của ngành y tế với bệnh án điện tử, khám chữa bệnh từ xa, bác sĩ số đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm.
Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng của Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 31 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 9/5 đến ngày 12/5 với các nội dung về công nghệ thông minh và chuyển đổi số ngành y - dược, y tế từ xa, quản lý bệnh án, bệnh viện…
Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm diễn ra sáng 9/5, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết, triển lãm là nơi các doanh nghiệp giới thiệu những thành tựu, những kỹ thuật hiện đại và các sản phẩm tiên tiến nhất. Đồng thời, nó cũng mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh, có sức cạnh tranh, đảm bảo tính công khai, minh bạch của thị trường dược phẩm, trang thiết bị y tế, dịch vụ khám chữa bệnh tại Việt Nam trong tình hình hiện nay.
Một trong những điểm mới của triển lãm năm nay mở rộng thêm lĩnh vực về công nghệ y tế - y dược thông minh, giới thiệu các ứng dụng khoa học công nghệ mới trong lĩnh vực Y tế. Thứ trưởng cũng kỳ vọng triển lãm sẽ góp phần vào việc phát triển mạnh hơn nữa thị trường dược phẩm, trang thiết bị y tế, mang lại quyền lợi thiết thực cho người tiêu dùng Việt Nam.
Việt Nam sẽ ứng dụng tổng thể và toàn diện công nghệ thông tin, nhằm tiến tới xây dựng một nền y tế thông minh. Khi đó, mọi người dân có thể tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế hoặc truy xuất, theo dõi thông tin sức khỏe bản thân ở mọi nơi một cách dễ dàng, thuận tiện, minh bạch, chất lượng và bảo mật.
Nhiều bệnh viện đã áp dụng y tế thông minh như bệnh án điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt...trong quản trị giúp giảm thời gian chờ đợi, giảm lưu trữ giấy tờ, tiết kiệm chi phí cho nhân lực. Đồng thời, người bệnh cũng giảm chi phí điều trị do kết quả chụp chiếu, xét nghiệm được liên thông giữa các cơ sở y tế, từ đó giảm các chỉ định chụp chiếu xét nghiệm lại khi bệnh nhân chuyển viện.
Sao chép thành công