Báo Điện tử Chính phủ,

Xảy ra động đất 4 độ richter tại Tuyên Quang

Nội dung bài viết được lấy tự động vào lúc 09:32:54 29/04/2024 theo đường link https://baochinhphu.vn/xay-ra-dong-dat-4-do-richter-tai-tuyen-quang-10224042717510574.htm
Đảm bảo nội dung là mới nhất, chính xác nhất và tôn trọng bản quyền về nội dung của tác giả. Hệ thống tự động chuyển về bài viết gốc trong 30 giây. Nếu bạn muốn ở lại trang này để đọc nội dung do hệ thống thu thập tự động, vui lòng click
(Chinhphu.vn) - Thông tin từ Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết vào 16 giờ 16 phút 13 giây chiều nay (27/4), một trận động đất độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại khu vực huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.
Bản đồ chấn tâm động đất xảy ra tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang
Trận động đất này xảy ra tại vị trí có tọa độ 22.174 độ vĩ Bắc và 104.883 độ kinh Đông. Độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km. Cấp độ rủi ro thiên tai là 0.
Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu Nguyễn Xuân Anh cho biết, động đất có độ lớn 4.0 thuộc mức độ trung bình, không gây rủi ro thiên tai nhưng rất có thể vẫn kèm theo các dư chấn. Các kết cấu xây dựng yếu có thể bị ảnh hưởng bởi động đất ở mức độ này.
Viện Vật lý địa cầu tiếp tục theo dõi thêm động đất tại khu vực này, thông báo về hoạt động động đất đến chính quyền và người dân để chủ động ứng phó.
Theo TS. Nguyễn Xuân Anh, độ lớn của trận động đất được đánh giá theo thang đo moment 1-10 hoặc hơn. Trong đó, các trận động đất nhỏ hơn 4 thường không gây thiệt hại. Từ 4-4.9, mặt đất bắt đầu rung chuyển, cảm nhận rõ rung lắc và có thể làm đổ gãy cây cối. Động đất trung bình có độ lớn từ 5-5.9 nhà cửa sẽ bị rung chuyển, các bức tường hay các công trình có hiện tượng nứt nhẹ. Hầu hết các trận động đất xảy ra ở Việt Nam đều từ mức này trở xuống.
Từ 6 - 6.9 là động đất mạnh, ở Việt Nam khá hiếm gặp. Lúc này nhà cửa sẽ bị hư hại, một số nhà có kết cấu yếu có thể bị sụp đổ. Từ 7 trở lên là các trận động đất lớn có sức tàn phá trên diện rộng, phá hủy hầu hết các công trình xây dựng thông thường, có vết nứt lớn hoặc lún sụt trên bề mặt đất.
Đến 8-9 là động đất cực kỳ mạnh, trên thế giới cũng rất hiếm khi xảy ra. Cấp độ này có thể phá hủy mọi thứ trên bề mặt, kể cả 1 ngọn núi và thay đổi địa hình trên diện rộng...
Trong thời gian qua, Viện Vật lý địa cầu đã duy trì mạng trạm quan trắc quốc gia về động đất, tức là những trận động đất có độ lớn hơn 3.5 độ richter đều có thể ghi nhận được.
Trong quý I/2024, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần đã ghi nhận được 71 trận động đất có độ lớn dao động trong khoảng từ 2.4 đến 4.0 độ theo thang moment trên lãnh thổ và vùng biển Việt Nam. Trong số này, có 12 trận động đất có độ lớn ≥ 3,5 độ richter đã được thông báo đầy đủ trên các phương tiện thông tin theo Quy chế làm việc của Chính phủ.
Trong số 71 trận động đất xảy ra trong quý I, có tới 68 trận động đất kích thích xảy ra tại huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Tất cả các trận động đất xảy ra trong 3 tháng đầu năm 2024 là động đất nhỏ (có độ lớn dưới 5 độ richter).
Hoàng Giang
Sao chép thành công